ประเด็นร้อน

อาณาจักร 3 แสนล้าน 'อนันต์ อัศวโภคิน' สะเทือน!

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 08,2017

- - สำนักข่าว ฐานเศรษฐกิจวันที่ 08/06/60 - -

อาณาจักรของตระกูลอัศวโภคิน กำลังถูกสั่นคลอนอย่างหนัก และกำลังนำไปสู่การเปลี่ยน แปลงเชิงโครงสร้างในธุรกิจ และเปลี่ยนแปลงไปถึงธุรกิจในเครือทั้งหมดของ อนันต์ อัศวโภคิน หลังจากที่เขาเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาสมคบและร่วมกันฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ต่อดีเอสไอ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา จากนี้ไปเขามีเวลา 60 วัน ในการเตรียมเอกสารชี้แจงทั้งหมด
          
เหตุการณ์นี้กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ เรื่องที่พูดกันมากคือปฏิบัติการของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ที่มีคำสั่งด่วนของคณะกรรมการธุรกรรม สั่งอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวพันกับการกระทำความผิด ในกรณีที่นางสาวอลิสา อัศวโภคินลูกสาว อนันต์ เข้าไปเกี่ยวพัน และมีพฤติการกระทำความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชนและยักยอกอันมีลักษณะเป็นปกติธุระ
          
ปปง.สั่งยึดที่ดิน ของนางสาวอลิสา ซึ่งเป็นสาวกของวัดพระธรรมกาย จำนวน 8 แปลง ในพื้นที่ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี รวม 114 ล้านบาท
          
ซึ่งเกิดขึ้น จากกรณีวเอาเงินของวัดที่ได้มาจากสหกรณ์ฯ คลองจั่น ที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์ นำเงินที่สมาชิกนำมาฝาก มาซื้อตั๋ว มาลงทุน ยักยอกถ่ายเทไปให้วัดพระธรรมกาย จนมีมูลค่าความเสียหายที่เกี่ยวพันกับวัดประมาณ กว่า 2,900 -3,000 ล้านบาท จากมูลค่าเสียหายรวมที่ยักยอกไปมากกว่า 13,00 ล้านบาท
          
คดีนี้เกี่ยวพันกัน 2 เรื่องคือ 1.คณะกรรมการธุรกรรมของปปง.ไปพบว่า  การกระทำความผิดของนายศุภชัย กับพวกมีการเปิดทางสาวกของพระทัตตชีโว และหลวงพ่อธัมมชโย นำเงินจากมูลนิธิไปซื้อหุ้น ไปลงทุนในตลาด หลักทรัพย์ เขาตรวจสอบพบว่า ผู้ที่นำเงินไปซื้อ เปิดบัญชีในนามของนางสาวรัชดาพรรณ อิทธิวรากร นำไปซื้อหุ้น LH BANK  LH HMPRO AP และ QH เอาเงินวัดไปซื้อหุ้นก่อให้เกิดความเสี่ยง
          
กรณีที่ 2 ตรวจพบว่านางสาวอลิสา นำเงินไปซื้อที่ดินจากนายศุภชัย 8 แปลง มีการตรวจสอบพบว่ามีการผ่องถ่ายกันไปมาหลายรอบ จนนำมาสู่การอายัดทรัพย์ในรอบนี้ พร้อมดอกและผลที่เกิดขึ้น
          
คดีต่อมานายอนันต์ผู้ศรัทธาในพระพุทธศาสนาอภิมหา เศรษฐีระดับต้นๆของประเทศไทย โดนดีเอสไอแจ้งข้อหาความผิดตามมาตรา 5 มาตรา 9 ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ต้องโทษจำคุกตามกฎหมายนี้ 1  -10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 -200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
          
ดีเอสไอพบว่า นายอนันต์ เข้าไปเชื่อมโยงการซื้อขายที่ดินกับนายศุภชัย ที่โดนคดีฉ้อโกงสหกรณ์ และต้องโทษจำคุกอยู่ในขณะนี้ 16 ปี โดยที่ศาลไม่ให้ประกันตัว ปรากฏว่า ดีเอสไอพบว่า นายอนันต์ เป็นคนกลาง ในการรับซื้อที่ดิน และสุดท้ายปลายทางก็นำมาขายต่อให้นายอนันต์ ในราคาที่ต่ำกว่าตลาด และสุดท้ายดีเอสไอพบว่า ไม่มีการซื้อขายกันจริง
          
ผลการสอบ สาวเส้นทางการเงินพบต้นตอตัวเลขแค่ 275 ล้านบาท ที่นายศุภชัย สั่งจ่ายเช็คหลายฉบับ รวม 275 ล้านบาท เอาไปซื้อหุ้นบริษัทเอ็มโฮม เอสพีวี2 จำกัด และซื้อที่ดินบริษัท 3 แปลง ที่คลองหลวง จากนั้นเอาที่ดิน 3 แปลงนี้ไปขายให้นายอนันต์ เพื่อนำเงินมาชำระหนี้ ทำสัญญากันที่สำนักงานที่ดินคลองหลวง มีเอกสารลงวันที่ 23 ธันวาคม 2554 หลังจากที่คณะกรรมการมีมติให้ดำเนินการเพียงแค่ 2 วัน ขายราคาไร่ละ 2 ล้านบาท ได้เงิน 93.7 ล้านบาท ขณะที่ราคาประเมินตอนนั้นตารางวาละ 15,000 บาท ราคาขายต่ำกว่าราคาประเมิน 3 เท่า แต่เมื่อสืบเส้นทางการเงินเหล่านี้ไม่ปรากฏว่ามีการจ่ายเงินในการซื้อหุ้น บริษัทเอ็มโฮมฯ แต่อย่างใด
          
ต่อมานายอนันต์ขายที่ดินแปลงนี้ให้บุคคลอื่น ในราคา 492 ล้านบาท และเอาเงินที่ได้จากการขายบริจาคให้แก่มูลนิธิคุณยายจันทร์ขนนกยูง ซึ่งมีพระธัมมชโยเป็นองค์อุปถัมภ์ จำนวน 303 ล้านบาท
          
ดีเอสไอตรวจสอบเส้นทางการเงินสาวเข้าในแบงก์ ดูเข้าไปในบัญชีในวันเดียวกันที่นายอนันต์ทำสัญญาซื้อขายกับนายศุภชัย จากการสอบพฤติกรรมแล้วก็เชื่อมโยงแล้ว ก็นำไปสู่การแจ้งข้อหานายอนันต์ร่วมสมคบในการฟอกเงินดังกล่าว
          
ชะตากรรมของนายอนันต์ ดอกแรกเมื่อเจอมรสุมนี้ เขาขาดคุณสมบัติจากการเป็นผู้บริหารของ LH BANK และนำมาซึ่งการลาออกจากกรรมการบริษัททุกตำแหน่งใน LH, HMPRO และ QH
          
เรื่องนี้จึงอ่อนไหว ถ้าหากว่ามีการตรวจสอบและพบว่า นายอนันต์ และธุรกิจ แลนด์ มีการเชื่อมโยง เป็นลูกโซ่ กับธุรกิจและเครือข่ายจากการฟอกเงินกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นและวัดพระธรรมกาย
          
อาณาจักรแลนด์แอนด์ เฮ้าส์ จะสั่นสะเทือนหรือไม่ ตอบได้เลยว่า ถ้าขื่อแปถูกลากลงมา จะสะเทือนไปถึงอาณาจักร และสะเทือนไปถึงธุรกิจที่อนันต์ อัศวโภคิน วางรากฐานไว้ในชั่วชีวิตของคนคนหนึ่งแน่นอน